จับตาอสังหาฯ "ขอนแก่น" บูมจริงหรือฟองสบู่   


9 สิงหาคม 59 19:06:35

 

        ตามการรายงานของเว็บไซต์ นิเคอิ เอเชี่ยน รีวิว ระบุว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ในจังหวัดขอนแก่นกำลังได้รับความสนใจจากผู้ซื้อและนักลงทุน จากเดิมตลาดที่อยู่อาศัยของเมืองแคนจะเน้นการพัฒนาไปที่อาคารพาณิชย์และตึกที่ไม่สูงมากนัก ปัจจุบัน เริ่มมีการพัฒนาที่อยู่อาศัยในรูปแบบตึกสูง ล่าสุด พบว่ามีโครงการคอนโดมิเนียมความสูงกว่า 30 ชั้น อยู่ระหว่างการพัฒนาในจังหวัดขอนแก่น

        ทั้งนี้ จากการสำรวจล่าสุด พบว่ามีห้องชุดก่อสร้างแล้วเสร็จกว่า 3,000 ยูนิตนับตั้งแต่ปี 2555 โดยบางโครงการสามารถปิดการขายแบบ 100% แล้ว และห้องชุดที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในเมืองขอนแก่น ได้แก่ ห้องแบบ 1 ห้องนอน ราคาขายตั้งแต่ 1-2.5 ล้านบาท

        นอกจากคอนโดฯ ตึกสูงแล้ว โครงการบ้านเดี่ยวระดับไฮเอนด์ที่ตั้งอยู่บนทำเลที่เคยเป็นทุ่งนาก็เป็นอีกหนึ่งรูปแบบอสังหาฯ ที่ได้รับความนิยม จากการพูดคุยกับตัวแทนอสังหาฯ ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นพบว่าในช่วง 3 ปีที่ผ่านมามีบ้านเดี่ยวสร้างเสร็จราว 1,000 ยูนิต/ ปี โดยในจำนวนนี้เป็นโครงการที่พัฒนาโดยผู้ประกอบการรายใหญ่ของไทย อาทิ แสนสิริ, แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ และซีพีแลนด์ ด้วย

 

        นายชาญณรงค์ บุริสตระกูล รักษาการประธานหอการค้าจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ตลาดอสังหาฯ ขอนแก่นกำลังเติบโตอย่างมั่นคง ไม่ใช่การบูมที่จะทำให้เกิดฟองสบู่แต่อย่างใด

        โครงการ เดอะเฮ้าส์ ขอนแก่น (ภาพ) คอนโดมิเนียมหรูและเป็นอาคารชุดพักอาศัยที่สูงที่สุดในขอนแก่นสามารถปิดการขายได้อย่างรวดเร็วและนั่นเป็นสัญญาณบ่งบอกที่สำคัญว่าตลาดอสังหาฯ ขอนแก่นกำลังพลิกโฉมจากช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ในส่วนของกำลังซื้อ นอกจากจะเป็นกลุ่มผู้มีอันจะกินในพื้นที่แล้ว ยังเริ่มมีผู้ซื้อจากกรุงเทพฯ เข้ามาด้วย

        ด้วยดีมานด์ที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้ราคาที่ดินปรับเพิ่มสูงขึ้นด้วย โดยปัจจุบันราคาที่ดินในเมืองขอนแก่นสูงขึ้นจากเมื่อปี 2554 ถึง 3 เท่า และที่สำคัญขอนแก่นยังเป็นจังหวัดที่มีราคาที่ดินสูงที่สุดในบรรดา 20 จังหวัดของภาคอีสานอีกด้วย

        เว็บไซต์ นิเคอิ เอเชี่ยน รีวิว ยังได้ตั้งข้อสังเกตอีกว่าราคาอสังหาฯ ในทำเลศักยภาพของขอนแก่นมีการปรับตัวขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยได้ยกตัวอย่างอาคารพาณิชย์ 4 ชั้นในเมืองขอนแก่นที่ราคามีการปรับขึ้นอย่างน่าจับตา จากที่เคยตั้งราคาไว้ที่ 2.4 ล้านบาทเมื่อปี 2557 ปัจจุบัน ราคาขยับขึ้นไปถึง 8.6 ล้านบาทเลยทีเดียว

 

ขอขอบคุณบทความจาก

Kanchana Paha - DDproperty.com







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS