"ขอนแก่น" ต้นแบบถนนตัวอย่างช่วยลดอุบัติเหตุที่ดีที่สุดในประเทศ   


13 กรกฎาคม 59 10:30:27

จังหวัดขอนแก่น ถูกยกให้เป็นจังหวัดแรกของไทยที่สามารถแก้ปัญหาอุบัติเหตุบนท้องถนนได้มีประสิทธิภาพดีที่สุดในประเทศ หลังนำเทคโนโลยีมาใช้ควบคู่กับการบังคับใช้กฎหมาย จนสามารถลดอุบัติเหตุ และ ผู้กระทำผิดกฎจราจรได้มากกว่าครึ่งภายในระยะเวลาไม่ถึง 1 ปี 

กล้องตรวจจับความเร็วอัตโนมัติทั้ง 12 ตัว ที่ถูกติดตั้งไว้ตามจุดเสี่ยงบนถนนมิตรภาพ ช่วงเขตตัวเมืองขอนแก่น ระยะทาง 14 กิโลเมตร เป็นหนึ่งในมาตรการล่าสุดที่คณะกรรมการป้องกันอุบัติเหตุของจังหวัด นำมาใช้ตรวจจับความเร็วรถเพื่อลดอุบัติเหตุบนถนนมิตรภาพ หลังมีสถิติอุบัติเหตุสูงที่สุดในจังหวัด และ อันตรายเป็นลำดับต้นๆของประเทศ แต่ละปีมีผู้บาดเจ็บเกือบ 100 คน มีผู้เสียชีวิตเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 10 คน โดยสาเหตุหลักเกิดจากความเร็วเพราะเป็นถนนไฮเวย์ มีรถสัญจรไม่น้อยกว่า 1 แสนคันต่อวัน 

 



ผู้อำนวยการศูนย์ความร่วมมือระหว่างประเทศ องค์การอนามัยโลก ด้านการป้องกันอุบัติเหตุ เปิดเผยว่า ถนนแห่งนี้ถือเป็นแห่งแรกของไทยที่นำเทคโนโลยีมาใช้  สามารถบันทึกภาพรถที่วิ่งเกินกฎหมายกำหนด คือ 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยได้รับงบประมาณสนับสนุนจากมูลนิธิถนนปลอดภัยจากประเทศอังกฤษ กว่า 16.3 ล้านบาท  รวมถึงทำป้ายเตือนที่สั่งพิเศษ มีขนาดใหญ่ และ เห็นชัดเจน ติดไว้ตลอดเส้นทางเพื่อเตือนผู้ขับขี่ให้มีความระมัดระวัง ส่งผลให้จำนวนอุบัติเหตุลดลงต่อเนื่อง เห็นได้จากสถิติอุบัติเหตุในรอบ 3 เดือน ของโรงพยาบาลขอนแก่น พบว่าไม่มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นเลยแม้แต่ครั้งเดียว ขณะที่ยอดผู้กระทำผิดที่ใช้ความเร็วเกินกำหนด ก็ลดลงเช่นกัน จากเดิมมีผู้กระทำผิด 1,000 คันต่อวัน ปัจจุบันเหลือเพียง 500 คันเท่านั้น

 

 

ขอขอบคุณภาพและข่าว

ครอบครัวข่าว3







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS