ทล.จัดคิวลงทุน PPP มอเตอร์เวย์เพิ่ม ต่อ "โคราช-ขอนแก่น"   


11 กรกฎาคม 59 09:57:42

 

     นายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมทางหลวงอยู่ระหว่างเตรียมความพร้อมจัดทำรายละเอียดข้อมูลโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) จำนวน 3 สาย และทางยกระดับอีก 1 โครงการเพื่อนำเสนอขออนุมัติโครงการต่อรัฐบาลภายในปี 2560-2561 ประกอบด้วย

       1. มอเตอร์เวย์ สายนครปฐม-ชะอำ ระยะทาง 119 กม. วงเงิน 80,600 ล้านบาท ซึ่งการออกแบบเสร็จแล้ว รวมถึงรายงานการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ได้รับอนุมัติแล้ว เหลือขั้นตอนศึกษาและวิเคราะห์โครงการฯ ตาม พ.ร.บ. PPP และออก พ.ร.ฎ.เวนคืน โดยการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินนั้นจะเสนอของบกลางมาใช้ดำเนินการ เนื่องจากงบประมาณปี 2560 ไม่มีการจัดสรรไว้ โดยจะต้องดำเนินการเวนคืนเตรียมไว้ก่อนเพื่อความสะดวกในการเริ่มการก่อสร้าง
       
       2. มอเตอร์เวย์สายนครราชสีมา-ขอนแก่น ระยะทางประมาณ 180 กม. ซึ่งอยู่ระหว่างศึกษา 3. มอเตอร์เวย์ สายบางปะอิน-นครสวรรค์ ระยะทางประมาณ 200 กม. โดยจะทบทวนผลการศึกษาเดิมเพื่อดำเนินการต่อขยายโครงข่ายมอเตอร์เวย์จากบางปะอิน-นครราชสีมา โดยช่วงบางปะอิน-นครสวรรค์ จะเป็นการทบทวนผลการศึกษาเดิมที่มี ขณะที่เบื้องต้นจะก่อสร้างไปบนทางหลวง ซี่งมีเขตทางเพียงพอ วงเงินลงทุน 40,000 ล้านบาท แบ่งออกเป็น ค่าก่อสร้าง 37,500 ล้านบาท ค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน 2,500 ล้านบาท
       
       4. โครงการยกระดับบนถนนพระราม 2 บางขุนเทียน-วังมะนาว การศึกษา และออกแบบรายละเอียดแล้วเสร็จแล้ว จะเป็นทางยกระดับ เก็บค่าผ่านทาง ขั้นตอนอยู่ระหว่างการมีส่วนร่วมของประชาชนตอนปลาย และการปรับแบบช่วงวังมะนาว หลังจากที่ทำการมีส่วนร่วมประชาชนต้องการให้ทำจุดพักรถ หรือ Rest Area ให้ด้านบนและด้านล่างใช้ร่วมกันได้ จึงจะปรับให้สามารถเดินเข้าไปหากันได้ โดยวงเงินโครงการประมาณ 80,000 ล้านบาท
       
       นายธานินทร์กล่าวว่า รูปแบบการลงทุนมอเตอร์เวย์หลังจากนี้จะเป็นการร่วมทุนเอกชน ( PPP) ทั้งสาย โดยอาจจะเปิดประมูลหรือพิจารณาใช้เงินกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน หรือไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ เป็นแหล่งเงินโครงการประกอบด้วย โดยการศึกษาจะเห็นความชัดเจนปี 2560 และทยอยนำเสนอโครงการได้ครบทั้ง 4 โครงการในปี 2561
       
       "จะมีการนำเสนอผลศึกษาข้อดี ข้อเสียของรูปแบบการลงทุนในแต่ละแนวทาง ซึ่งมอเตอร์เวย์เป็นสายทางที่มีการเก็บค่าผ่านทาง หากพัฒนาเส้นทางได้การเติบโตของรายได้จะเพิ่มขึ้นทวีคูณ เพราะปริมาณรถจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ผลตอบแทนการลงทุนขั้นต่ำอยู่ที่ประมาณ 17-19% และเมื่อเปิดใช้สายทางต่างๆ จะมีรายได้เข้ามาซึ่งจะสามารถนำรายได้มาลงทุนขยายเส้นทางต่อไปได้ ซึ่งถือเป็นข้อดีของการลงทุนมอเตอร์เวย์"
       
       ส่วนความคืบหน้า สะพานข้ามแม่น้ำโขง แห่งที่ 5 จังหวัดบึงกาฬ-ปากซัง (สะพานบึงกาฬ) การออกแบบเสร็จแล้ว เตรียมออก พ.ร.ฎ.เวนคืน โดยตั้งงบประมาณไว้ 100 ล้านบาทแล้ว ทั้งนี้ นโยบายของสำนักงบประมาณต้องการให้ดำเนินการเวนคืนให้เรียบร้อยก่อนจัดงบประมาณก่อสร้างและอนุมัติโครงการ เนื่องจากเกรงว่าจะก่อสร้างไม่ได้ตามแผนเพราะติดปัญหาเวนคืนและทำให้กระทบต่อการเบิกจ่ายงบประมาณ

 

ขอขอบคุณภาพและข่าว







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS