ททท.ชู "ขอนแก่นโมเดล-นิว คอนเนกชั่น" ดันฮับการท่องเที่ยวภูมิภาค   


29 มิถุนายน 59 10:10:16

          น.ส.สมฤดี จิตรจง ผู้อำนวยการภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท.เตรียมผลักดันให้ จ.ขอนแก่น เป็นศูนย์กลาง (ฮับ) ด้านการท่องเที่ยว ในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภายใต้แนวคิด "นิว คอนเนกชั่น" เชื่อมโยงส่งเสริมด้านการค้า การลงทุน เศรษฐกิจและภาคท่องเที่ยวในทิศทางเดียวกัน เพื่อให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในแถบอีสานเติบโตอย่างก้าวกระโดด
 
          ทั้งนี้ เพื่อรองรับนโยบายการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนส่ง ระบบรถไฟฟ้าความเร็วสูง โครงสร้างการก่อสร้างสนามบินแห่งใหม่ รวมถึงเตรียมพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวกลุ่มประเทศกัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา และเวียดนาม (ซีแอลเอ็มวี ) และจีน ที่นิยมเดินทางท่องเที่ยวผ่านสนามบินและพื้นที่ชายแดน
 
          นอกจากนี้ แผนการส่งเสริมดังกล่าวยังสอดคล้องกับแผนวิสาหกิจ ปี 2560-2564 ที่ ททท.ต้องการผลักดันเมืองท่องเที่ยวจังหวัดรองให้มีความแข็งแกร่งสามารถสร้างรายได้ทางการท่องเที่ยวเหมือนจังหวัดท่องเที่ยวหลัก โดยขอนแก่นโมเดลจะพัฒนาให้การเติบโตลักษณะเดียวกับ จ.นครราชสีมา ในปัจจุบัน ซึ่งเปรียบเป็นประตูสู่จังหวัดในแถบอีสาน
 
          "ททท.เลือกขอนแก่นโมเดล ในการวางรากฐานด้านการท่องเที่ยวให้เติบโตได้อย่างยั่งยืนและมีมิติด้านการค้า การลงทุน การจัดประชุมสัมมนาและนิทรรศการ (ไมซ์) มาเป็นส่วนช่วยขับเคลื่อนให้ระบบเศรษฐกิจของ จ.ขอนแก่น และจังหวัดใกล้เคียงเติบโตได้อย่างเป็นระบบ สามารถหมุนเวียนการจัดตารางท่องเที่ยวในแต่ละฤดูกาลได้อย่างเหมาะสม" น.ส.สมฤดี กล่าว
 
          สำหรับโครงสร้างการส่งเสริม เบื้องต้นเน้นใน 5 เรื่อง ได้แก่ 1.นิว บิซิเนส คอนเนกชั่น ผลักดันให้เป็นพื้นที่การเจรจาทางธุรกิจผ่านการจัดไมซ์ 2.นิว บิช เน็ตเวิร์ก 3.นิว โนวเลจ 4.นิว เอ็กซ์พีเรียนซ์ และ 5.นิว วิชั่น ซึ่ง ททท.เตรียมหารือร่วมกับภาครัฐและภาคเอกชนในพื้นที่ถึงแนวทางและความเป็นไปได้ในการปฏิบัติให้เห็นเป็นรูปธรรมที่ชัดเจน
 
          น.ส.สมฤดี กล่าวว่า ปัจจุบันนักท่องเที่ยวเดินทางเที่ยว จ.ขอนแก่น 3 ล้านคน แบ่งเป็นคนไทยสัดส่วน 90% ต่างชาติ 10% กว่า 90% เป็นนักท่องเที่ยวตลาดซีแอลเอ็มวี การจัดทำขอนแก่นโมเดลครั้งนี้ เชื่อว่าจะช่วยสร้างการรับรู้และผลักดันให้การท่องเที่ยว จ.ขอนแก่น เติบโตเฉลี่ย 7% เทียบกับปัจจุบันเติบโตเพียง 3-4% เท่านั้น

 

ขอขอบคุณ
เนื้อหาข่าวโดย

ภาพโดย คุณต่อ Yes Man







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS