นครขอนแก่นจับมือ ทม.มิสึโฮะ ประเทศญี่ปุ่น ร่วมกันพัฒนาแลกเปลี่ยนในหลายด้าน   


20 มิถุนายน 59 10:26:38

 

       นายกำธร ถาวรสถิตย์ ผวจ.ขอนแก่น เป็นประธานในพิธีลงนามความร่วมมือในบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความสัมพันธ์ร่วมระหว่าง เทศบาลนคร(ทน.)ขอนแก่น กับเทศบาลเมือง(ทม.)มิสึโฮะ กรุงโตเกียวประเทศ ญี่ปุ่น โดยนายธีระศักดิ์ฑีฆายุพันธ์ นายกเทศมนตรีนคร ขอนแก่นและนายโคเอมอน อิชิซึกะ นายกเทศมนตรีเมืองมิสิโฮะ ร่วมลงนามในบันทึกความร่วมมือดังกล่าว โดยมีชาวชุมชนในเขตเทศบาลนครขอนแก่น หน่วยงานภาครัฐและองค์กรภาคเอกชนที่รับผิดชอบงานด้านการประสานงานระหว่างประเทศ และด้านการค้า การลงทุนและการท่องเที่ยว ร่วมเป็นสักขีพยานจำนวนมาก 

 

 

       นายธีระศักดิ์ กล่าวว่า จากการประสานความสัมพันธ์ร่วมระหว่างหน่วยงานจนทำให้วันนี้การยกระดับความสัมพันธ์ของทั้งเมืองมีความชัดเจนแนบแน่นที่เพิ่มขึ้น ดูได้จากแนวทางการดำเนินงานจากนี้ไปที่จะเป็นการแลกเปลี่ยนร่วมกันของทั้ง 2 วัฒนธรรมทั้งในด้านการศึกษา,การบริการวิชาการ,วัฒนธรรม และอุตสาหกรรม รวมไปถึงในด้านความร่วมมือต่างๆที่จะสามารถดำเนินการได้ ซึ่งทั้ง 2 เมืองมีความสัมพันธ์ที่คล้ายคลึงกันในหลายรูปแบบ และมีแนวทางการดำเนินงานร่วมกันที่ชัดเจน จนทำให้วันนี้ ทั้ง 2 เมืองของทั้ง 2 ประเทศก้าวเข้าสู่การเป็นเมืองพี่เมืองน้องที่สมบูรณ์แบบที่สุดอีกแห่งหนึ่ง

       "เมืองมิสึโฮะ เป็นเมืองที่ตั้งอยู่ในเขตนิชิทามะ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เกิดจากการรวมของ 4 ชุมชนขนาดใหญ่ มีประชากรประมาณ 34,778 พื้นที่ 16.83 ตารางกิโลเมตรเมืองมิสึโฮะ ให้ความสนใจในการพัฒนาเมืองไปควบคู่กับการพัฒนาด้านสิ่งแวดล้อม การหารือครั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านการพัฒนาเมืองที่เติบโตไปพร้อมกับสิ่งแวดล้อมที่มีคุณภาพ โดยนายกเทศมนตรีนครขอนแก่น ได้แสดงความสนใจเกี่ยวกับการจัดการขยะ การดูแลและพัฒนาต้นไม้ให้เกิดพื้นที่สีเขียว ตลอดจนการพัฒนาสินค้าและเศรษฐกิจระดับชุมชนของประเทศญี่ปุ่นพร้อมเตรียมนำองค์ความรู้ดังกล่าว ประกอบการวางแผนพัฒนาชุมชนในเทศบาลนครขอนแก่นต่อไป" นายกเทศมนตรีนครขอนแก่นกล่าว

 

 

       การสถาปนาความสัมพันธ์เมืองพี่เมืองน้องหรือเมืองไมตรี ของทั้ง 2 ประเทศนี้นั้นจากนี้ไปจะก้าวสู่แผนการดำเนินงานร่วมกันที่ทั้ง 7 สำนักกองฯของเทศบาล จะกำหนดแผนการพัฒนาร่วมกัน ในการส่งเสริมการพัฒนาความสัมพันธ์ร่วมกัน การแลกเปลี่ยนเยี่ยมเยือนกันทั้งสองเมือง การแลกเปลี่ยนด้านการศึกษา โดยเฉพาะนักเรียนในสังกัดเทศบาลนครขอนแก่น ที่มีความสนใจในภาษาญี่ปุ่น หรือวัฒนธรรมขนบธรรมเนียมญี่ปุ่นที่จะจัดให้มีโครงการแลกเปลี่ยนกันขึ้นในระดับเมือง ขณะเดียวกันด้านวัฒนธรรม อุตสาหกรรมหรือสาขาอื่นๆ ทั้งหมดล้วนจุดมุ่งหมายของการกระชับความร่วมมือระหว่างกันอย่างเต็มที่

 

 

ขอขอบคุณภาพและข่าวจาก

สยามรัฐ ฉบับวันที่ 20 มิ.ย. 59

เฟซบุ๊ก เทศบาลนครขอนแก่น กิจกรรมเทศบาล







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS