เปิดแล้ว! "พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา" โดยการร่วมมือจาก ม.ขอนแก่นและกรมทรัพย์ฯ   


9 มิถุนายน 59 08:07:20

       
       วันนี้ (8 มิ.ย. 59) เวลาประมาณ 10.30 น. ที่พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา จ.ขอนแก่น ซึ่งตั้งอยู่บริเวณริมบึงศรีฐานภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) รศ.ดร.กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดี มข.ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงทางวิชาการร่วมกับนายทศพร นุชอนงค์ อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี ทั้งนี้เพื่อพัฒนาศักยภาพการให้บริการทางวิชาการและการกำหนดแผนการดำเนินงานร่วมกันในด้านต่างๆ ของพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา มข.หลังการดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดให้บริการไปแล้วอย่างเป็นทางการ
       

       นายทศพร นุชอนงค์ อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี กล่าวถึงการดำเนินงานจัดตั้งพิพิธภัณฑ์ดังกล่าวว่าเป็นความร่วมมือร่วมกันระหว่างสองหน่วยงาน เพื่อใช้จัดแสดงนิทรรศการถาวรเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และจัดแสดงนิทรรศการด้านธรรมชาติวิทยาที่ขุดค้นพบในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่สำคัญเป็นสถานที่สำหรับค้นคว้าและวิจัย หรือการเป็นห้องทดลองและห้องแล็บให้แก่นักวิจัยและนักวิชาการจากภายในและภายนอกได้มาศึกษาค้นคว้าแลกเปลี่ยนองค์ความรู้

       

       นอกจากนี้ยังเป็นการส่งเสริมกระตุ้นให้เด็กและเยาวชนในภาคอีสานมีความเข้าใจและมีความรักในวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมากขึ้นจนนำไปสู่การผลักดันส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนในภาคอีสานได้เข้าถึงองค์ความรู้พื้นฐาน มีความรักและเข้าใจเฉพาะทางที่เป็นการเรียนรู้จากการปฏิบัติงานจริง
       
       โดยพิพิธภัณฑ์แห่งนี้เป็นสถานที่ที่เก็บรักษาซากดึกดำบรรพ์ การอ้างอิงข้อมูล รวมถึงการกำหนดมาตรฐานทางธรณีวิทยา ทรัพยากรแก่ ซากดึกดำบรรพ์ ธรณีวิทยาสิ่งแวดล้อมและธรณีพิบัติภัยในพื้นที่ได้อย่างสมบูรณ์แบบที่สุด
       

       ปัจจุบันกรมทรัพยากรธรณีมีพิพิธภัณฑ์ซากดึกดำบรรพ์ธรณีวิทยาและธรรมชาติวิทยาอยู่ภายใต้ความดูแลที่เปิดให้บริการแล้ว 6 แห่ง และที่ขอนแก่นเป็นแห่งที่ 7 โดยทั้งหมดจะเป็นแหล่งรวบรวมและเผยแพร่องค์ความรู้สำหรับประชาชน ซึ่งที่ขอนแก่นตั้งอยู่ใน มข. เปิดให้บริการแล้วตั้งแต่ช่วงปลายเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา
       
       ทั้งนี้ การลงนามร่วมระหว่างสองหน่วยงานครั้งนี้จะทำให้ขอนแก่นเป็นสถานที่สำหรับการจัดเก็บและจัดแสดง หลักฐานทางธรณีวิทยาธรรมชาติวิทยาและซากดึกดำบรรพ์ที่สมบูรณ์แบบที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย อีกทั้งยังเป็นแหล่งศึกษา วิจัย ระดับภูมิภาค
       

       ด้าน รศ.ดร.กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) กล่าวว่า นอกจากการจัดตั้งพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาแล้ว มข.ยังมีแผนจัดตั้งพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือเพื่อให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ที่สมบูรณ์แบบที่สุดทั้งด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี ธรรมชาติวิทยาและธรณีวิทยา เพื่อกระตุ้นให้เด็กและเยาวชนนั้นรักและเข้าใจในพื้นฐานของวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและโลกดึกดำบรรพ์ เพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจเข้ามาศึกษาในสาขาวิชาเฉพาะทางที่เพิ่มขึ้น ซึ่งปัจจุบันพบว่าการตัดสินใจเข้าศึกษาต่อระดับมหาวิทยาลัยของนักเรียนนั้นจะเลือกเรียนในด้านวิทยาศาสตร์, เทคโนโลยี หรือด้านธรณีวิทยาไม่มากนัก เห็นได้จากผลคะแนนการสอบแอดมิดชั่นที่ผ่านมา ที่เด็กเก่งๆ เลือกเรียนในวิชาอื่นๆ ดังนั้นน่าจะถึงเวลาแล้วที่มหาวิทยาลัยฯและหน่วยงานที่ให้การสนับสนุนจะต้องกระตุ้นให้เด็กและเยาวชนสนใจในงานด้านวิทยาศาสตร์,งานวิจัยและงานด้านธรณีวิทยามากขึ้น      

       “พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ยังเป็นสถานที่สำหรับการให้บริการประชาชนในภาคอีสาน และนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบและสนใจศึกษาเรียนรู้ในงานด้านธรณีวิทยา ธรรมชาติวิทยา และซากดึกดำบรรพ์ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย” 

 

 

ขอขอบคุณภาพและข่าว

MGR Online







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS