สั่งเฝ้าระวังไวรัสซิกา ที่ จ.อุดรฯ-จ.หนองคาย ห้ามคนข้ามเขต   


29 พฤษภาคม 59 12:20:10

 

          วันที่ 28 พ.ค. นางนิรวรรณ อุดมวัฒนะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลสร้างนางขาว อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย ได้ออกหนังสือประชาสัมพันธ์และแจ้งเตือนส่งไปยัง อสม.ทุกหมู่บ้านในตำบลสร้างนางขาว เมื่อวันที่ 24 พ.ค.2559 ระบุว่า

 

          ส่วนที่ จ.อุดรธานี นพ.สมิต ประสันนาการ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2559 สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 8 จ.อุดรธานี ว่า พบผู้ป่วยโรคไข้ซิกาในไต้หวัน ซึ่งเป็นผู้เดินทางมาจาก อ.สร้างคอม จ.อุดรธานี 1 ราย เดินทางไปทำงานที่ไต้หวัน และตรวจพบว่าเป็นไข้ซิกา ขณะนี้ถูกกักตัวเพื่อรับการรักษาที่สนามบินไต้หวัน หลังได้รับแจ้งรายงาน ได้ส่งหน่วยเคลื่อนที่เร็วเพื่อควบคุมป้องกันโรคติดต่อของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี ร่วมกับสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 8 จ.อุดรธานี และเจ้าหน้าที่ในเขตรับผิดชอบ ได้ลงพื้นที่เพื่อติดตามผู้อาศัยร่วมบ้านกับผู้ป่วยจำนวน 5 ราย เพื่อดำเนินการควบคุมป้องกันโรค พร้อมทั้งเฝ้าระวังผู้สัมผัสใกล้ชิดตามเกณฑ์มาตรฐานที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด

 

          นพ.สมิต เปิดเผยต่อไปว่า จากการเฝ้าระวังผู้สัมผัสใกล้ชิดร่วมบ้านผู้ป่วยทั้ง 5 ราย พบว่า แม่ผู้ป่วยมีผื่นเล็กน้อย ไม่มีไข้ ส่วนรายอื่นๆ ไม่มีอาการผิดปกติ ซึ่งจะต้องติดตามเฝ้าระวังต่อเนื่องเป็นเวลา 28 วัน หากพบมีอาการผิดปกติจะได้ดำเนินการกักตัวและควบคุมโรคทันที นอกจากนี้ยังตรวจเลือดและปัสสาวะหญิงตั้งครรภ์ในเขตรับผิดชอบทุกรายเพื่อเฝ้าระวังโรค

 

 

ขอขอบคุณภาพและข่าว

ไทยรัฐ







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS