เรียน ป.โท MBA มข. เข้าง่ายจริงหรือ? ...   


9 พฤษภาคม 59 22:56:04

เรียน ป.โท MBA มข. เข้าง่ายจริงหรือ? ...


     ขอฟันธงแบบไม่พูดยาวในฐานะที่เป็นศิษย์เก่า วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาการจัดการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ MBA KKU ก็ต้องบอกว่า “เข้าง่ายจริงครับ”  ซึ่งเขามีหลักสูตรสำหรับคนที่เรียนจบป.ตรีมานานแล้วและมีประสบการณ์การทำงาน ซึ่งเรียกว่า Executive MBA การจะเข้าเรียนหลักสูตรนี้ไม่มีการสอบข้อเขียนครับ สัมภาษณ์อย่างเดียว ใครมีความตั้งใจจริง และมีความพร้อมด้านต่างๆก็เข้าเรียนได้เลย ซึ่งรับไม่จำกัดสาขาวิชา ซึ่งจริงๆแล้วทุกหลักสูตรของ MBA เขารับแบบไม่จำกัดสาขาครับ  

    นอกจากนี้ยังรับประเภทผู้จบใหม่ด้วยนะครับ เรียกว่า Young Executive MBA หลักสูตรนี้ัไม่จำเป็นต้องมีประสบการณ์ เรียนจบปุ๊บก็สมัครเรียนได้ปั๊บเลย แต่ทว่า หลักสูตรนี้ต้องมีการสอบทั้งข้อเขียนและสัมภาษณ์นะครับ โดยข้อเขียนก็สอบ 3 วิชา คือ ความรู้ทั่วไปทางธุรกิจ, คณิตศาสตร์ธุรกิจ และภาษาอังกฤษ
 
    ที่ว่าเข้าง่ายก็ อย่าพึ่งหวังว่าจะจบออกไปง่ายๆนะครับ เพื่อนรุ่นผมที่เข้ามาเรียนแล้วไม่ตั้งใจเรียนอย่างจริงจัง ก็ต้องลาออกกันไปหลายคน ซึ่งสุดท้ายเรียนจบจริงๆประมาณ 70% เท่านั้น เพราะ MBA มข.เขาเน้นเรียนให้รู้จริง ถึงแม้จะเรียนทุกวิชาทางการบริหารธุรกิจ แต่ตอนเรียน ตอนสอบก็เรียกได้ว่าเหมือนเราเรียนเป็นวิชาหลักเน้นไปซะทุกวิชา ซึ่งหลายคนคงรู้ว่า MBA จริงๆแล้วเขามีเฉพาะด้าน ไม่ว่าจะ สาขาการตลาด สาขาการโรงแรมและการท่องเที่ยว เป็นต้น 

    สำหรับใครที่กำลังลังเลว่าจะเรียนต่อดีไหม หรือเรียนตอนไหนดี ในฐานะที่ผมเคยทำงานด้านการแนะแนวการศึกษามาก่อนก็ขอเล่าให้ฟังเพื่อการตัดสินใจที่ไม่ผิดพลาดครับ

   เชื่อว่าคงไม่มีใครปฏิเสธว่า "การศึกษา คือ บันไดสู่ความสำเร็จ" ไม่ว่าจะศึกษาเพื่อประกอบอาชีพ ทั้งประกอบธุรกิจส่วนตัว หรือเป็นข้าราชการพนักงานบริษัท โดยเฉพาะอย่างยิ่งการทำงานในปัจจุบันการศึกษาระดับปริญญาตรีชักจะไม่เพียงพอเสียแล้ว เพราะหลายองค์กรมีการกำหนดคุณวุฒิของคนที่จะเป็นหัวหน้า ผู้จัดการ ผู้อำนวยการ ต้องระดับปริญญาโทขึ้นไป เพราะอย่างนี้หลายคนจึงตัดสินใจเรียนต่อระดับปริญญาโท บางคนต่อถึงปริญญาเอก 

     แล้วคำถามต่อมาคือจะเรียนต่อเมื่อไหร่ดี? คงไม่มีคำตอบสำเร็จรูปสำหรับคำถามนี้ เพราะถ้าคุณเรียนจบปริญญาตรีแล้วต่อโทเลย ก็มีข้อดีตรงที่คุณยังอยู่ในบรรยากาศของการเรียน คืออารมณ์มันได้ สหมง สมอง เรียกได้ว่ายัง "เฟรช" การเรียนต่อมีโอกาสที่จะเข้าใจเนื้อหาสาระของบทเรียนได้เร็ว แต่ก็มีข้อเสียตรงที่คุณต้องขอตังผู้ปกครองเพื่อเรียนต่อ หรือเรียนไปแล้วก็ไม่รู้ว่าจะได้ใช้วิชาที่อุตส่าห์เรียนมาหรือไม่ แต่หากคุณตัดสินใจไปเรียนเมื่อคุณทำงานไปแล้วค่อยไปเรียนต่อ ซึ่งปกติกว่าจะเข้ารูปเข้ารอยเพื่อไปเรียนต่อได้ก็อย่างน้อย 3 ปี บางคนทำงานเป็นสิบๆปีค่อยไปเรียน ถึงตอนนั้นก็ต้องบอกว่าสมอง สมาธิ ไม่ได้อยู่กับการเรียน การจะมานั่งเรียนกับน้องๆก็อาจจะต้องจูนกันอยู่นาน แต่ก็ไม่ใช่ไม่มีข้อดี เพราะถ้าคุณทำงานไปแล้วคุณจะรู้ว่าที่เรียนมากับที่คุณทำงานมันใช้ได้ไหม(หรือได้ใช้ไหม) และมันใช่สายเดียวกันไหม หรือตรงกับความสนใจที่แท้จริงของคุณไหม ดังนั้นการตัดสินใจเรียนหลังจากทำงานแล้วก็มีข้อดีที่ทำให้คุณได้เรียนในสาขาที่ตรงกับความสนใจหรือตรงกับงานที่คุณได้ทำจริงๆ
 
     เอาล่ะ! เมื่อรู้แล้วว่าจะเรียนต่อสาขาอะไร และคำถามต่อมาก็คือ จะเรียนต่อที่ไหนดี แน่นอนว่าเราต้องเลือกเรียนในมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงในสาขาที่เราหมาย หมั้นปั้นมือว่าจะเรียนต่อ แต่เราก็ต้องดูข้อจำกัด และมาชั่งน้ำหนักข้อดีข้อเสียด้วย ถ้าเราจะเข้าเรียนมหาวิทยาลัยต่างประเทศ หรือมหาวิทยาลัยอันดับหนึ่งของประเทศ แต่ทว่าอยู่ไกลมาก เราก็ต้องแบกรับค่าใช้จ่ายที่เพิ่มมากกว่าการเรียนไกล้บ้านแน่ะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่ทำงานแล้วก็คงต้องลางานเพื่อไปศึกษาต่อ ตอนนี้แหละงานที่ทำอยู่ ภาระหน้าที่ที่รับผิดชอบ อาจชะงัก โดนแช่แข็งเงินเดือนไว้ที่ตรงนั้น แต่ก็มีข้อดีตรงที่เราได้เรียนในมหาวิทยาลัยที่เราใฝ่ฝันไง แต่จะสอบเข้าได้หรือเปล่าอีกเรื่องหนึ่งนะ
 
       กลับกันถ้าเราเรียนต่อในมหาวิทยาลัยใกล้บ้าน ที่มีชื่อเสียงติด Top5 ของประเทศ ก็จะทำให้เราสามารถเรียนไปด้วย ทำงานไปด้วย เรียกได้ว่าได้ทั้งขึ้นทั้งร่อง แต่ก็ต้องแบ่งเวลาหน่อยนะเพราะทั้งเรียนทั้งทำงานไม่ใช่เรื่องง่ายถ้าไม่จัดสรรปันส่วนเวลาให้ดี
    
        ถ้าถามว่าทำไมผมถึงเลือกเรียน MBA ที่มข. คำตอบของผม 2 ข้อง่ายๆ คือ

  • มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศ และวิทยาลัยบัณฑิตศึกษาการจัดการ หรือ MBA KKU ก็เป็นสถาบันชั้นนำระดับโลก เช่นกันและติดอันดับในการจัดอันดับ THE BEST BUSINESS SCHOOLS RANKING ของ EDUNIVERSAL เป็นประจำทุกปี
  • การเรียนใกล้บ้านทำให้ผมไม่ต้องลาศึกษาต่อ ซึ่งจะกระทบต่อหน้าที่การงาน และการรับผิดชอบต่อครอบครัว 

        แค่สองข้อนี้ผมเชื่อว่าหลายคนคงเห็นด้วยที่ผมเลือกเรียนต่อปริญญาโทที่นี่นะครับ

สำหรับใครที่สนใจเข้าเรียนต่อระดับปริญญาโท สาขาบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต ที่วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาการจัดการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น สามารถสมัครได้แล้วนะครับ ช่วงนี้กำลังเปิดรับสมัครอยู่ ดูรายละเอียดได้ที่ https://mba.kku.ac.th/apply/index.php โทรศัพท์ 0-4336-2021-2







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS