ซิดแทนสาดช่วยชาติประหยัดน้ำ..เล่นสงกรานต์อย่างไรในภาวะวิกฤติน้ำขาดแคลน   


30 มีนาคม 59 08:39:58

กระป๋องแป้งใส่น้ำแล้วซิดๆสนุกได้เหมือนกัน
 



จากการที่เทศบาลนครขอนแก่น รณรงค์ให้ใช้น้ำอย่างประหยัดในเทศกาลสงกรานต์ โดยออกแคมเปญในการรณรงค์ในการเล่นสงกรานต์ว่า "ซิด แทนสาด ช่วยชาติประหยัดน้ำ" ก็มีเสียงชาวเน็ตหลายคนที่อาจจะยังไม่เข้าใจสถานการณ์การขาดแคลนน้ำและผลกระทบ ออกมาแสดงความเห็น เช่น ประกาศให้งดเล่นสงกรานต์ไปเลยดีไหม? อย่างนี้เป็นต้น
    
ซึ่งเรื่องนี้ นายธีระศักดิ์ ธีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวบนเวทีแถลงข่าว "สุดยอดสงกรานต์อีสานถนนข้าวเหนียวและงานดอกคูนเสียงแคน" เมื่อค่ำวันนี้(28 มี.ค.59) ที่ลานศาลเจ้าพ่อหลักเมืองขอนแก่น ว่าปัจจุบันประชากรในพื้นที่เทศบาลนครขอนแก่น ใช้น้ำจากแหล่งน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์เป็นหลัก ซึ่งปัจจุบันข้อมูลจากศูนย์ประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ กรมชลประทาน ระบุว่าปริมาณน้ำใช้การอยู่ที่ร้อยละศูนย์แล้ว โดยระยะนี้ทางการประปาใช้น้ำจากก้นเขื่อนในการผลิตน้ำประปาให้ชาวขอนแก่นใช้กัน และถึงแม้ว่าจะสามารถใช้น้ำก้นเขื่อนให้ยืดระยะเวลาการมีน้ำใช้ได้ออกไป แต่จากปรากฎการณ์ดังกล่าว ก็ทำให้ทางภาครัฐต้องประกาศห้ามเกษตรกรทำการเกษตรที่ใช้น้ำอย่างเด็ดขาด ซึ่งเกษตรกรเขาทำอาชีพของเขามาแต่ไหนแต่ไร และไม่มีอาชีพอื่นเขาก็เดือดร้อน 
 
การที่เราชาวเมืองจะใช้น้ำอย่างไม่รู้คุณค่าด้วยการมาสาดน้ำเล่นเพื่อความสนุกสนาน จึงเป็นสิ่งที่เจ็บปวดสำหรับคนที่ต้องการใช้น้ำเพื่อยังชีพอย่างอาชีพเกษตรกร  เทศบาลนครขอนแก่น จึงอยากขอความร่วมมือกับทุกภาคส่วนช่วยกันประหยัดน้ำ และถึงแม้จะใช้น้ำน้อยในการเล่นสงกรานต์ด้วยการ ซิดแทนสาด ก็สนุกได้ เพราะเทศบาลนครขอนแก่นและทางผู้จัดก็มีกิจกรรมที่หลากหลายให้ร่วมสนุก และไร้แอลกอฮอล์ ระหว่างวันที่ 5-15 เมษายน 2559 ที่บึงแก่นนครและถนนข้าวเหนียว 


ตารางเปรียบเทียบปริมาณน้ำในเขื่อนต่างๆทั่วประเทศ โดยศูนย์ประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ กรมชลประทาน

ตรวจสอบข้อมูลได้ที่ http://water.rid.go.th/flood/flood/res_table.htm

 
 

ตารางกิจกรรมงานสงกรานต์ฯ ขอนแก่น







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS