สนข.เร่งศึกษาระบบขนส่งมวลชน "ขอนแก่น" แก้ไขปัญหาจราจร   


18 มีนาคม 59 10:53:01


ขอบคุณภาพโดย คุณ Tor Thana
 

       (18 มี.ค. 59) กระทรวงคมนาคมมอบหมายให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ศึกษาความเป็นไปได้ในการวางรูปแบบระบบขนส่งมวลชนสาธารณะเพื่อแก้ไขปัญหาจราจรในแต่ละจังหวัดให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เนื่องจากปัจจุบันปริมาณนักท่องเที่ยวและจำนวนรถยนต์ส่วนตัวของประชาชนเพิ่มขึ้นจำนวนมากการลงพื้นที่แก้ปัญหาจราจรในหัวเมืองต่าง ๆ ตามสภาพทางกายภาพ อาทิ การตัดถนนเพิ่ม การปรับสัญญาณไฟจราจร ไม่สามารถแก้ไขได้ จึงต้องเพิ่มระบบขนส่งมวลชน แต่ต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก อีกทั้งการก่อสร้างระบบขนส่งมวลชน เช่น รถไฟฟ้าต้องการความร่วมมือจากประชาชนในพื้นที่ 

       สนข.จึงร่วมกับจังหวัดและมหาวิทยาลัยศึกษาความเป็นไปได้ของระบบขนส่งมวลชนในจังหวัด ต่าง ๆ โดยมีเป้าหมาย ก่อสร้างใน 3 รูปแบบคือ 1.ระบบรถไฟฟ้า 2.รถราง และ 3.รถเมล์ด่วนพิเศษหรือบีอาร์ที เพื่อดูความเหมาะสมในการก่อสร้างแต่ละรูปแบบ ความต้องการการใช้งาน รวมถึงข้อดีข้อเสียของแต่ละระบบ

 

       สำหรับโครงการดังกล่าวทาง สนข. กำหนดศึกษาใน 3 จังหวัดได้แก่ จ.เชียงใหม่ จ.นครราชสีมา (โคราช) และ จ.ขอนแก่น ใช้เวลา 4-5 เดือนเพื่อสรุปความเป็นไปได้ว่าในแต่ละจังหวัดควรจะใช้รูปแบบไหน เมื่อศึกษาเสร็จแล้วทาง สนข.จะส่งรายงานโครงการแต่ละจังหวัดให้กระทรวงฯอนุมัติโครงการเพื่อศึกษาในรายละเอียดต่อไป โดยก่อนหน้านี้ สนข.ได้ศึกษารายละเอียดการก่อสร้างรถไฟฟ้าขนาดเบาหรือโมโนเรลหรือรถไฟฟ้ารางเดี่ยว ใน จ.ภูเก็ต และ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เสร็จแล้ว อยู่ระหว่างนำเสนอกระทรวงฯอนุมัติโครงการเพื่อนำเสนอ ครม. พิจารณาต่อไป

 

 

ขอขอบคุณ







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS