ช.ทวีจ่อระดมทุน4พันล้านโดยคนท้องถิ่น ทำรถไฟรางเบาไฟฟ้าขอนแก่น   


18 มีนาคม 59 10:36:42

 

        น.ส.สมนึก แสงอินทร์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ช.ทวี ดอลลาเซียน (CHO) เปิดเผยว่า หลังรัฐบาลอนุมัติโครงการลงทุนรถไฟรางเบาระบบไฟฟ้าเส้นทางท่าพระ-สำราญ ใน จ.ขอนแก่น มูลค่าโครงการประมาณ 6,000 ล้านบาท ที่เป็นโครงการร่วมลงทุนส่วนตัวของนายสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย ผู้ถือหุ้นใหญ่ใน CHO บริษัทมีโอกาสได้งานตัวรถไฟและระบบรางมูลค่าประมาณ 4,000 ล้านบาท ที่ภายในปี 2559 บริษัทจะเริ่มวางแผนงาน รวมถึงเริ่มดำเนินการก่อสร้างโครงการนี้ และใช้ระยะเวลาดำเนินการก่อสร้าง 5 ปี

 

        นอกจากนี้ยังมีแนวคิดที่จะระดมทุนผ่านรูปแบบคราวด์ฟันดิ้ง เบื้องต้นจะมีมูลค่า 4,000 ล้านบาท โดยเป็นการระดมเงินทุนจากนักลงทุนที่เป็นประชาชนชาวขอนแก่นเท่านั้น เพื่อให้คนท้องถิ่นมีโอกาสเข้ามามีส่วนร่วมเป็นเจ้าของโครงการ

 

        ซึ่งหากเป็นไปตามแผนประมาณ 80-90% แล้ว บริษัทมีแผนที่จะนำโครงการรถไฟรางเบาระบบไฟฟ้าเส้นทางท่าพระสำราญ จัดตั้งระดมทุนผ่านกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน (อินฟราสตรักเจอร์ฟันด์) มูลค่ากองทุนไม่น้อยกว่า 6,000 ล้านบาท เพื่อเป็นแหล่งเงินทุนเพื่อใช้ขยายการลงทุนของโครงการ ซึ่งมีแผนจะลงทุนสร้างส่วนต่อขยายไปยัง จ.อุดรธานี      

        "การระดมทุนผ่านอินฟราสตรักเจอร์ฟันด์ในขอนแก่น ถือเป็นโมเดลแรกของไทย หากสำเร็จจะเป็นตัวอย่างให้จังหวัดอื่นๆ มีโอกาสพัฒนาตัวเองโดยไม่ต้องรองบจากรัฐบาล ประเทศก็สามารถพัฒนาไปพร้อมกันโดยไม่ต้องรอรัฐบาลอย่างเดียว" น.ส.สมนึก กล่าว

 

ขอขอบคุณภาพและข่าว







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS