มข.ชวนร่วม "บุญข้าวจี่ วาเลนไทน์" เติมรักฉบับอีสาน   


6 กุมภาพันธ์ 59 06:30:31

รศ.ดร.กิติชัย ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดี ม.ขอนแก่น เปิดเผยว่า คนขอนแก่นและคนอีสานมีชีวิตผูกพันอยู่กับศาสนาและประเพณี ที่เรียกว่า "ประเพณีฮีตสิบสอง"  ได้แก่จารีต 12 ประการ ตามที่บรรพบุรุษสั่งสอนไว้คือ เดือนอ้าย บุญเข้ากำ(กรรม) เดือนยี่ บุญคูนลาบ เดือนสาม บุญข้าวจี่ เดือนสี่ บุญผะเวช(บุญมหาชาติ) เดือนห้าบุญสรงน้ำ เดือนหก บุญบั้งไฟ เดือนเจ็ดบุญซำฮะ เดือนแปด บุญเข้าพรรษา(แห่เทียน) เดือนเก้า บุญข้าวประดับดิน เดือนสิบ บุญข้าวสาก เดือนสิบเอ็ด บุญออกพรรษา(แห่ปราสาทผึ่งไหลเรือไฟ) และเดือนสิบสอง บุญกฐิน(ส่วงเฮื่อ) ซึ่งคนขอนแก่นยังยึดถือประเพณีดังกล่าวนี้อย่างมั่นคง และปฏิบัติครบทั้ง 12 ฮีต

 
รศ.ดร.กิติชัย กล่าวว่า ฝ่ายศิลปวัฒนธรรมและชุมชนสัมพันธ์  ม.ขอนแก่น ก็เป็นอีกหน่วยงานหนึ่งในการสืบสาน อัตลักษณ์ท้องถิ่นไทยอีสาน โดยการจัดงาน “บุญข้าวจี่ วาเลนไทน์” เติมรักบุญข้าวจี่ วิถีบุญเดือนสาม ระหว่างวันที่ 13-14 ก.พ.59 ณ พุทธศิลป์สถานและริมบึงสีฐาน ม.ขอนแก่น ทั้งนี้เพื่อเป็นกลไกการขับเคลื่อนศักยภาพของทุนทางวัฒนธรรมที่มีอยู่ในท้องถิ่นให้ปรากฏเป็นรูปธรรม โดยทุนทางศิลปวัฒนธรรมและประเพณีที่ดีในอดีตที่ถูกหลงลืม ให้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง ด้วยการฟื้นฟู ค้นหาคุณค่าความหมายที่แอบแฝงสู่การประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับยุคสมัย

ในส่วนการมีส่วนร่วมนั้น รศ.ดร.นิยม วงศ์พงษ์คำ รองอธิการบดี ฝ่ายศิลปวัฒนธรรมและชุมชนสัมพันธ์  ม.ขอนแก่น กล่าวเพิ่มเติมว่า จะมีผู้บริหารทุกคณะรวมทั้งศึกษาคณะละ 20 คน ร่วมจี่ข้าวเหนียว อีกทั้งจะมีการแสดงดนตรี ตักบาตรเช้าในอดีตที่ถูกหลงลืม ให้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง อีกทั้งฟื้นฟูค้นหาคุณค่าความหมายที่แอบแฝงสู่การประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับยุคสมัย

“ที่สำคัญในวันที่ 14 ก.พ. เวลา 07.00 น. เป็นต้นไปจะมีการตักบาตร นุ่งซิ่น ครั้งที่ 2 อันเป็นการแสดงออกซึ่งประเพณีอันดีงามของชาวอีสาน ที่ได้ปฏิบัติสืบตอกันมา เพื่อความรัก ความสามัคคีของคนในท้องถิ่นที่งดงาม” รศ.ดร.นิยม กล่าวและว่าหากสนใจอยากเข้าร่วมกิจกรรม โทร.0-4333-2760 ภายใน 42301.







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS