" TCDC ขอนแก่น " เตรียมเปิดให้บริการปี'60 ศูนย์ดีไซน์แห่งภาคอีสาน   


5 กุมภาพันธ์ 59 12:50:59

 

      หลังจากมีการทำข้อตกลงไปเมื่อ 11 มกราคม 2559 ที่ผ่านมา โดยมี พลอากาศเอกประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี ดร.ณรงค์ชัย อัครเศรณี นายกสภามหาวิทยาลัยขอนแก่น อภิสิทธิ์ ไล่สัตรูไกล ผู้อำนวยการศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ และ รศ.ดร.กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมลงนาม


      สำหรับศูนย์นี้ TCDC ขอนแก่น มีพื้นที่ทั้งสิ้น 600 ตารางวา ตั้งอยู่บนถนนกัลปพฤกษ์ ซอยบาดาล ตรงข้ามย่านกังสดาล อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ก่อสร้างเป็นอาคาร ขนาด 3 ชั้น มีพื้นที่ใช้สอย 1,500 ตารางเมตร ประกอบด้วย ห้องสมุดด้านการออกแบบ ห้องสมุดวัสดุเพื่อการออกแบบ พื้นที่นิทรรศการสร้างแรงบันดาลใจ พื้นที่กิจกรรมกลาง/พื้นที่บ่มเพาะธุรกิจสร้างสรรค์ ในการกำหนดรูปแบบทางสถาปัตยกรรม TCDC ยังคงยึดแนวทางในการออกแบบที่ใกล้เคียงกับ TCDC เชียงใหม่ คือ Modern Contemporary เพื่อสื่อถึงแหล่งการเรียนรู้ที่ทันสมัยและสร้างสรรค์ อันจะนำไปสู่การสร้างเอกลักษณ์ใหม่ให้กับแหล่งการเรียนรู้ในจังหวัดขอนแก่น

      อย่างไรก็ดี กิจกรรมของ TCDC มีการรองรับกิจกรรมจากทีซีดีซีในกรุงเทพฯ ที่ขอนแก่นจะมีการปรับให้เข้ากับกลุ่มนักศึกษาและกลุ่มธุรกิจสร้างสรรค์ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นและภาคอีสานมากขึ้นโดย TCDC จะทำงานเชิงรุกร่วมกับหน่วยงานท้องถิ่น ทั้งภาครัฐและเอกชน โดยการสนับสนุนศักยภาพท้องถิ่นที่มีอยู่ ผสานกับสินทรัพย์ทางภูมิปัญญาและมรดกทางวัฒนธรรมของอีสานมาประยุกต์เข้ากับเทคโนโลยีและองค์ความรู้สมัยใหม่อันจะนำไปสู่การสร้างเอกลักษณ์และความแข็งแกร่ง ในการสร้างแบรนด์ให้กับสินค้าและบริการมากยิ่งขึ้น และนำไปสู่การขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยด้วยความคิดสร้างสรรค์ 

      นายอภิสิทธิ์ ไล่สัตรูไกล ผู้อำนวยการศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ กล่าวว่า การก่อตั้งศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ ขอนแก่น จะก่อให้เกิดประโยชน์หลากหลายมิติในทุกภาคส่วน ทั้งผู้ประกอบการ SMEs, นักสร้างสรรค์, นักออกแบบภาคอีสานและนักศึกษา 

      เนื่องจากศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบขอนแก่น มีภารกิจชัดเจน 3 ด้าน ได้แก่

1.Center of Isan - Design Knowledge & Information : การเป็นศูนย์กลางองค์ความรู้ด้านการออกแบบและความคิดสร้างสรรค์ของภาคอีสาน มุ่งรวบรวมและจัดทำระบบฐานข้อมูลผลงานด้านความคิดสร้างสรรค์ของภาคอีสาน 

2.Isan Material Center : การเป็นศูนย์วัสดุอีสานจากการรวบรวมวัสดุท้องถิ่นของอีสาน และนำมาจัดแสดงให้ง่ายต่อการใช้งานเชิงพาณิชย์ 

3.Creative Business Program : สู่การพัฒนาธุรกิจสร้างสรรค์ผ่านโปรแกรมการสัมมนา เสวนา และอบรมเชิงปฏิบัติการ

 

 

ขอขอบคุณภาพและข่าว







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS